Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Lộ đoạn thu thanh ngỡ ngàng về tổng thống Hàn Quốc?

Tags

Trong bối cảnh Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đòi hỏi quốc hội mua phương án để bà từ bỏ quyền lực hôm 29-11, đầy đủ sự lưu ý đang dồn vào các đoạn ghi âm chiếm được từ cựu thư ký tổng thống Jung Ho-sung.

Ông Jung vừa qua bị bắt với cáo buộc rò rỉ tài liệu mật cho bạn thân của bà Park, Choi Soon-sil. Các công tố viên Hàn Quốc sau đó tịch thâu 2 chiếc laptop dế yêu của ông này, trong đó chứa 50 tập tin thu thanh. Hồ hết nội dung ghi âm là những đoạn hội thoại nhạy cảm giữa bà Park và ông Jung hoặc giữa bà Choi với ông Jung.

Các công tố viên công nhận khi họ nghe hoàn thành các đoạn băng, họ cảm thấy “hồi hộp và bị phản bội”, theo báo Korea Times.

Một công tố viên cho biết: “Chỉ với 10 giây trong đoạn băng ghi âm cũng đủ để người địa phương cầm đuốc ập xuống tuyến phố thay vì cầm nến”. Một công tố viên khác nói thêm: “Chúng tôi rất bế tắc và giận dữ về bà Park sau khi nghe các đoạn băng. Bà ấy không đủ năng lực lãnh đạo”.

Lo doan ghi am ngo ngang ve tong thong Han Quoc? - Anh 1

Bà Park (phải), ông Jung (trái, bên dưới) và bà Choi. Ảnh KOREAN TIMES

Phía công tố viên khước từ tiết lộ cụ thể nội dung các đoạn băng vì chưa diễn ra phiên tòa xét xử. Tuy nhiên, một phiên bản sao (được cho là của) các tập tin đã bị rò rỉ trên mạng internet, gây nên sự lưu ý cực lớn dù chưa nhân thức khách hàng nào đăng vận tải cũng như mức độ tin tưởng của chúng.

Nhật trình Kukmin Ilbo dẫn một đoạn hội thoại được cho là của ông Jung nói với bà Park qua máy tính bảng: “Bà Choi Soon-sil muốn biết khi nào công việc hoàn thành và nguyên do vì sao tiến độ công tác lại rất chậm trễ. Bà ấy (Choi) muốn dứt việc càng sớm càng tốt”.

Tiếng bà Park đáp lại: “Hãy bảo bà Choi công tác sẽ được hoàn thành trong tuần này”.

Ở một đoạn thu thanh khác, bà Choi gắt với ông Jung: “Mọi chuyện tiến triển thế nào rồi?”. Ông Jung giải đáp: “Tôi đã công bố lên tổng thống”. Bà Choi hét lên: “Tại sao bà ấy chưa khiến yếu tố đó? Hãy gây áp lực lên bà ấy để xong xuôi công tác vào ngày kia”.

Theo nhật trình Dong-A Ilbo, một trong những đoạn thu thanh của ông Jung và bà Choi bàn thảo về các vấn đề mật can hệ đến tổng thống, gồm lộ trình của bà Park và chủ đề cuộc họp của các thư ký của bà. Trong khoảng giọng điệu nghe được trong đoạn băng, nhường nhịn như bà Choi đang “ra lệnh” cho bà Park duyệt y ông Jung.

Lo doan ghi am ngo ngang ve tong thong Han Quoc? - Anh 2

Đồ họa về nội dung các đoạn ghi âm do báo Korea Times thực hiện

P.Nghĩa (Theo Korean Times)


Đọc thêm: tin tức mới nhất


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon