Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Ra bài tập về nhà cho sinh viên, giáo viên nói gì? - VietNamNet

Tags

-Các lãnh đạo và thầy giáo tiểu học đều cho rằng, ra bài tập về nhà cho học sinh là do phụ huynh đòi hỏi…

Phụ huynh chạm mặt riêng xin bài cho con

Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng thịnh Quang, Thủ đô cho nhân thức, nhà trường quán triệt lãnh đạo của Bộ GD-ĐT không ra bài tập về nhà cho sinh viên tiểu học. Nhưng… trong trường phù hợp phụ huynh bắt buộc sẽ giao một ít.

“Rộng rãi phụ huynh ở các khối 4 và 5 có hoài vọng thầy giáo ra một vài bài tập về nhà để các em khiến cho thêm củng cố các tri thức đã học trên lớp. Thậm chí, phổ quát phụ huynh chạm mặt riêng thầy giáo đề nghị giao 1-2 bài tập về nhà cho con”- cô Hương cho nhân thức. 

Ra bài tập về nhà cho học sinh, giáo viên nói gì?
Ảnh: Đinh Quang đãng Tuấn

Theo cô Hương, đây là nguyên nhân quang minh chính đại vì ở các lớp này kiến thức khá rộng rãi. Giả dụ được sự đồng thuận của phụ huynh, bài tập về nhà đất hạn độ thích hợp có thể giúp sinh viên củng cố tri thức, lên cấp hai sinh viên không ngợp vì về nhà phải khiến cho bài thường xuyên. 

Cô Hương cũng đưa ra gợi ý, không nên giao bài tập về nhà đại trà nhưng ví như phụ huynh yêu cầu có thể ra dạng củng cố tri thức. 

“Cần lưu ý từng đối tượng học sinh. Với học sinh khá nhiều năm kinh nghiệm, bài tập có thể mở rộng tri thức, tổng thích hợp kiến thức sau từng tuần. Với những em học kém hơn có thể ra theo ngày để bổ sung, ôn lại kiến thức ”.

Cô Vũ Thị Thanh, một giáo viên tiểu học ở tỉnh giấc Nam Định thì cho nhân thức thực tế ở trường cô, các giáo viên vẫn giao bài tập về nhà cho sinh viên.

 “Có giáo viên giao phổ thông bài, có thầy giáo thì cho ít nhưng nhìn bình thường việc giao bài tập về nhà cho học sinh đem đến ích lợi một mực nếu như lượng bài ít và không gây quá tải”  - cô Thanh khẳng định.

Cô Hồ Thị Trà, Hiệu phó một trường tiểu học ở Nghệ An cũng cho nhân thức, theo ý thức chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, các thầy giáo của trường không giao bài tập về nhà với các học sinh. Nhưng khi họp phụ huynh thì đa phần phụ huynh thắc mắc và bộc bạch ước muốn ra thêm bài tập về nhà cho các con.

Theo quan điểm của cô Trà, những học sinh có học lực nhàng nhàng, không theo kịp đồng đội, không nên giao bài về nhà vì việc hoàn thiện các vở bài tập trên lớp đã choán hết khoảng thời điểm của các em.  Với sinh viên có học lực khá nhiều năm kinh nghiệm, có ước muốn từ phía mái nhà giao bài tập về nhà với số lượng vừa phải có thể giúp các em tạo ra hơn về khả năng.

“Dù phụ huynh có đòi hỏi, nếu ra bài tập, các giáo viên cũng không nên ra bài tập kiểu nhất tề mà cần phân ra các đối tượng học sinh để có bài tập phù hợp, vừa sức. Việc này đòi hỏi tinh thần bổn phận của các giáo viên lớn hơn. Đặc biệt cần trên ý thức dịu dàng, để các em vừa học vừa chơi, không bị quá chuyển vận, như vậy mới có thể mang đến hiệu quả”- bà Trà nói.   

Ra bài tập về nhà cho học sinh, giáo viên nói gì?
Ảnh: Đinh Quang đãng Tuấn

Cô Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4, TP.HCM cho rằng các trường phải thực hiện pháp luật cấm ra bài tập về nhà cho học sinh tiểu học. Nhưng có hai luồng quan điểm về việc này.

Luồng quan điểm thứ nhất là tâm lý của phụ huynh thích con có bài tập về nhà dù không rộng rãi. Nhân tố này để sinh viên ôn tập lại bài cũ đã học trên lớp, có lề thói ngồi tham gia bàn ôn bài mỗi ngày. Vì thế khi có quy định cấm, bản thân phổ thông phụ huynh thở than, nếu như cô giáo không cho bài thì sinh viên không làm cho gì. Các em luôn giải đáp bố mẹ con không có bài, cô không giao bài và phụ huynh bất lực.  

Luồng ý kiến thứ hai là những phụ huynh theo tâm lý tiểu học, muốn con được chơi hết những năm 04 tuần tiểu học, không bị áp lực họchành nên không muốn ra bài tập về nhà cho con. Có yếu tố này vì có rộng rãi thầy giáo có tâm lý “tham lam”, yêu cầu sinh viên làm rộng rãi bài tập về nhà. Có giáo viên còn cho mười mấy bài tập, viết đầy một trang giấy A4, khiến sinh viên không làm nổi.

Cô Hà chắc chắn ngoài việc cho ôn lại bài, sẵn sàng bài cho ngày mai một mực phải cấm việc ra bài tập hàng loạt cho sinh viên, làm cho sinh viên không làm nổi, phải vật lộn đến 11- 12 giờ đêm, phụ huynh khó chịu.

Phân biệt giao bài tập và nhiệm vụ về nhà

Cũng theo cô Phạm Thúy Hà, thực tại hiện thời là sau mỗi buổi học, giáo viên chỉ dặn dò học sinh về nhà ôn lại bài học, coi lại công thức, cách tính để khắc sâu hơn bài hôm nay, và sẵn sàng bài cho ngày mai. Đây là việc nên làm, không tác động tới thời điểm, tâm lý của các em. Việc này hiện ra cho học sinh lề thói làm cho bài về nhà. Đây là lề thói tốt để sang cấp nhị các em không bị bỡ ngỡ bởi phạm vi, tinh thần tự học bài và tự lập.

Một người hoạt động trong ngành giáo dục tiểu học tại TP.HCM nghĩ là, cần phân biệt giao bài tập về nhà và giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh.

Ra bài tập về nhà cho học sinh, giáo viên nói gì?
Ảnh: Đinh Quang đãng Tuấn

Theo thầy, việc thầy giáo đòi hỏi sinh viên về nhà xem lại bài cũ, viết những từ khó khăn, đọc bài mới để ngày mai học bài tốt hơn…tính chất chất giao nhiệm vụ về nhà. Đây là việc phổ biến và nên làm, giúp sinh viên hiện ra tính tự học, tinh thần bạn dạng thân và sẵn sàng cho nhiệm vụ mới. Vì những kĩ năng cần thiết này đang thiếu thời gian lắng đọng trên lớp để học sinh rèn dũa do bị cuốn theo bài học.

Ở nước ngoài, việc ra nhiệm vụ về nhàđược bình chọn là một khả năng cần có của thầy giáo. Thầy giáo nhìn nhận những học sinh nào còn yếu, kém để ra thêm nhiệm vụ cho các em về nhà. Ở nhà phụ huynh trực tiếp kèm sinh viên, đặc biệt là người mẹ hoặc phê duyệt gia sư, học thêm.

Một kiểu giao nhiệm vụ nữa cũng được biểu thị để chuẩn bị bài mới tốt hơn. Chả hạn hôm sau sẽ học các số trong khuôn khổ 1000, giáo viên sẽ giao sinh viên về nhà sắm trên những tờ báo cũ có con số nào trong khuôn khổ 1.000, hôm sau kể cho lớp nghe con số này can hệ tới mẩu tin nào. .

Ở nước ta bây giờ giáo viên chưa được đào tạo bài phiên bản về kỹ năng giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà, nên việc giao nhiệm vụ chưa phục vụ được. Cần thiết động thái hoặc hình thức để thầy giáo hiểu được vấn đề này. 

Đối với việc ra bài tập về nhà, phương pháp hiểu chung hiện thời là giao những bài tập tương tự ở lớp, yêu cầu các em khiến cho thêm bài tập, ngày càng tăng độ khó khăn, cho các dạng không giống nhau. Tính chất của những bài tập này không quan trọng. 

Thanh Hùng - Tuệ Minh


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon