Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Đừng để "núi" bài tập về nhà lấy mất tuổi thơ! - VietNamNet

Tags

Nếu bạn hỏi bè cánh trẻ rằng “Mỗi ngày tới trường có là một ngày vui?” và đòi hỏi chúng giải đáp thành thật, thì tôi tin rằng 99% sẽ nói là “Không!”.


Không chỉ là bạn bè trẻ, thế hệ chúng ta và thế hệ con chúng ta bao lăm năm qua đã tới trường với cảm giác nặng nằn nì với các kiểu sức ép. Nào là học và khiến bài hoàn toản, phải đa dạng hoa điểm 10, phải đạt sinh viên nhiều năm kinh nghiệm, phải học chuyên nghiệp hơn con nhà láng giềng, phải đậu đại học, phải học lĩnh vực có nhiều tiền…

Tuổi thơ của đầy đủ chúng ta đều bị ám ảnh bởi những vấn đề ấy!

Đừng để 'núi' bài tập về nhà lấy mất tuổi thơ!

Ảnh chỉ có tính minh họa (Ảnh Đinh quang Tuấn)

Nỗi ám ảnh mang tên “bài tập về nhà”

Tất nhiên, nỗi sợ hãi lớn nhất mà cả tôi và người dùng đều vướng phải chính là khối lượng công việc được thầy cô giao cho phải kết thúc sau khi về nhà.

Thầy cô nào cũng muốn sinh viên đạt điểm cao môn của mình nên mạnh khách hàng nào nấy cho bài tập.

Khổ một nhân tố là giả dụ ngày hôm sau có 5 môn học không giống nhau thì số lượng bài tập cần chuẩn bị có khi lên đến hàng chục. Gần như rất ít trường xếp thời khóa biểu bằng vận môn kỹ thuật tự nhiên xen kẽ môn xã hội, và mỗi ngày không quá 4 môn không giống nhau.

Bài tập về nhà thì phổ thông và khó, phụ vương mẹ thì không giúp được vì không có chuyên môn sư phạm. Thế là mỗi tối ở đầy đủ các gia đình có con nhỏ tuổi đi học thường có thông thường một kịch bản, đó là tiếng la hét bắt đi học bài của phụ thân mẹ và cảnh cha mẹ ôm đồm nhau về chuyện học của con.

Câu chuyện sinh viên không hoàn thành bài tập về nhà là câu chuyện quá cỡ không xa lạ mà hễ em nào nhiều lần khiến bài được xem là phi thường và không làm bài là thông thường!

Đích thực sau tám tiếng ở trường, bè phái trẻ phải ngồi tiếp ở bàn học trong khoảng hai hay ba giờ để chấm dứt nhiệm vụ học tập thì quá vất vả và thiếu khoa học.

Khó nhọc thì quá rõ rồi, còn thiếu công nghệ là thế nào?

Bài tập về nhà quá phổ thông là một hoạt động học tập thiếu công nghệ

Trong lớp, thầy cô giảng những thứ cơ bản, nhưng bài tập cho về nhà nhiều phần là tri thức vận dụng nâng cao. Các thầy cô mong đợi bè đảng trẻ khiến cho bài với tư duy của những học sinh chuyên nghiệp mà thực chất số lượng học sinh có tư chất ấy rất đơn nhất.

Các thầy cô nghĩ là khi làm cho bài tập ở nhà, bạn bè trẻ có thể nhờ vả thân phụ mẹ giúp đỡ để chấm dứt ư? Các thầy cô quên một điều quan trọng rằng phụ huynh không hề là những nhà giáo nên không dễ dàng lòng giúp con bản thân được. Mặc dầu họ có trình độ chuyên môn nhưng hoàn toàn thiếu sư phạm. Tôi từng nhân thức có những phụ huynh là dược sĩ nhưng bó tay không dạy được môn Hóa lớp 8 cho con.

Vậy thì, thứ nhất, việc các thầy cô giáo cần khiến cho là cho học sinh sẵn sàng bài học bằng những câu hỏi định hướng chứ không nên cho bài tập nâng cao để sinh viên và phụ huynh cùng bơi với nhau. Để xuất hiện những tri thức nâng cao và các khả năng học tập, chúng ta cần đơn vị các hoạt động tương tác và hiệp tác trong lớp học dưới sự giám sát của nhà giáo dục.

Đồng đội trẻ của chúng ta mỗi ngày phải thức dậy từ 6h sáng để đến trường trước 7h. Sau đó, chúng ở trường cho tới 5h chiều. Sau 5h chiều thì sao? Các em lại tiếp tục đi học ở các trọng tâm ngoài giờ hoặc nhà thầy cô giáo. Phần nhiều sinh viên thị trấn trở lại nhà sau 9h tối. Ăn ngừng, các em tiếp diễn ngồi vào bàn học tới 11h đêm hay hơn thế nữa. Vòng quay lặp đi lặp lại bất kể cuối tuần, và cứ thế cho tới khi tham gia đại học.

Đừng để 'núi' bài tập về nhà lấy mất tuổi thơ!

Ảnh chỉ có tính minh họa (Ảnh Đinh quang quẻ Tuấn)

Với cường độ học tập như vừa liệt kê thì bằng hữu trẻ sẽ phát hành thể chất vào thời gian nào trong ngày?

Phải chăng tuổi thơ chỉ cần phát hành trí lực mà không quan trong việc phát hành thể lực?

Bất kỳ khách hàng nào cũng hiểu rằng sau 18 tuổi thì trẻ không dễ dàng lòng tạo ra chiều cao.

Việc học tập quá phổ quát thời điểm mà bỏ dở rèn luyện thể thao đã làm cho thế hệ trẻ Việt Nam càng ngày càng yếu đuối, cận thị, lưng còng và thấp nhỏ. Dễ thấy rằng khi bước vào một lớp học thì hơn quá nửa học sinh cấp nhì đã phải đeo kính cận.

Theo luật trí não Brain rule của Join Medina thì có quy luật số 1 về sự vận động, có lý giải rằng não người chẳng thể hấp thụ tốt thông tin giả dụ thân thể chúng ta thiếu di chuyển. Khi thiếu di chuyển, máu sẽ lên não kém. Cho nên, nếu đứa trẻ bị động và ngồi lâu quá 8 tiếng một này thì não sẽ trở nên đủng đỉnh chạp và tư duy kém. Phân tích cho thấy các hoạt động thể chất rất cần thiết để trẻ nâng cao năng lực tư duy chứ không chỉ nâng cao thể lực.

Chúng ta cần phải làm gì cho bọn trẻ?

Vậy thì, thứ nhì, cả phụ huynh lẫn nhà trường cùng cố gắng giảm bài tập nhà, giảm đi học thêm mà hãy nỗ lực cho trẻ được tập dượt một môn sport nào đó và được chấp hành mỗi ngày.

Phần nhiều bài tập về nhà được kiến tạo chưa thực thụ hiệu quả cho việc hiện ra kỹ năng tư duy và các tài năng thế kỷ 21 cho sinh viên bao gồm Citizenship, Collaboration and comunication, Creativity and imagination, Critical thinking and problem solving, Digital literacy, Leadership and personal development, tức là Quyền công dân, Thích hợp tác và truyền thông, Sự thông minh và trí tưởng tượng, Tư duy phê phán và khắc phục nhân tố, Trình độ khoa học số, Chỉ huy và tạo ra cá nhân. Việc học tập ở thế kỷ này không còn cần thiết là đứa trẻ học được “cái gì” tức là “What”, mà chúng ta cần chú trong đứa trẻ tư duy về điều ấy “như thế nào”, nghĩa là “How”.

Sáu kỹ năng chủ chốt vừa được đưa ra danh sách ở trên sẽ được hiện ra như thế nào? Những bài tập nên cho học sinh khắc phục ở nhà là những loại gì?

Vậy thì, thứ ba, các hoạt động học tập nên cho sinh viên khiến bên ngoài nhà trường đó chính là những hoạt động trải nghiệm theo Dạy học hăng hái như Diễn giả, hoạt động thưởng thức thực tế, học qua thực hiện, Dạy học theo công trình, Nghiên cứu khoa học.

Vai trò của phụ huynh

Đừng để 'núi' bài tập về nhà lấy mất tuổi thơ!
Ảnh chỉ có tính minh họa (Ảnh Đinh quang Tuấn)

Một nghi vấn nữa đặt ra là “Phụ huynh nên khiến gì để giúp con sản xuất hài hòa về cả thể lực lẫn trí lực với mong muốn giúp trẻ có một mai sau tốt đẹp?”.

Theo tôi, đó là ba hoạt động.

Trước tiên, hãy cùng con xác định lại mục tiêu học tập thực sự.

Điểm số trong học tập chỉ bình chọn về kiến thức. Chính những trị giá trong khoảng trải nghiệm thực tế và sự bình chọn nhiều lần trong khoảng thầy cô, bạn bè, phường hội mới chính là thước đo chân thật về năng lực đứa trẻ và là nền móng cho những chiến thắng sau này của trẻ.

Tiếp theo, hãy giúp con sắp xếp thời điểm biểu để các em có thời điểm cho đi lại, giúp phát hành cả thể lực lẫn trí năng.

Và phụ huynh nên cam đoan một vấn đề rằng yêu con thực sự chẳng hề là phục vụ ý định vật chất đầy đủ hay chịu khó chở con tới đủ các lớp học. Yêu con đích thực chính là hiểu rõ năng lực của con cũng như mơ ước của con.

Người lớn chúng ta ơi, xin đừng giam giữ anh em trẻ trong chiếc hộp chật chội của việc học.

Học ngày học đêm và hàng núi bài tập về nhà đã từng lấy mất tuổi thơ của chúng ta không lẽ ta lại muốn lặp lại nhân tố ấy với con mình, với học sinh bản thân?

Đầy đủ thứ cần phải học và những điều ấy nằm bên ngoài cánh cửa lớp học.

Hãy cho trẻ sống cuộc đời đáng sống, học được những thứ cần phải học và nên học.

Tô Thụy Diễm Quyên(Chuyên gia giáo dục của Microsof)


Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi nhat


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon