Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

3 đảng đối lập Hàn Quốc bắt tay để luận tội tổng thống

Tags

Ba đảng đối lập chính của Hàn Quốc tuyên bố sẽ tăng nhanh chiến lược luận tội Tổng thống Park Geun-hye sau vụ bê bối chính trị tại nước này.

Trước đây, hôm 29-11, nữ Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố bà sẽ sẵn sàng từ nhiệm nếu Quốc hội Hàn Quốc hội đàm được một cuộc chuyển giao quyền lực. Các nhà lập pháp đối lập ngay tức khắc đã chưng bỏ tuyên bố của bà Park, nói rằng đây là âm mưu nhằm kéo dài thời điểm và tránh bị luận tội.

“Phương pháp duy nhất để bãi bỏ nhiệm kỳ của tổng thống theo hiến pháp là luận tội” -Choo Mi-ae, chỉ huy đảng Dân chủ, phát biểu tại một cuộc gặp gỡ với chỉ huy của nhì đảng đối lập khác. Ngoài ra đó, chỉ đạo đảng Dân chúng đối lập Park Jie-won cũng cho biết cần vận động sự ủng hộ để thi hành kế hoạch luận tội này.

Các chỉ đạo của ba đảng đối lập chính cho biết họ sẽ không điều đình với đảng Quả đât mới (Saenuri) của bà Park về đề nghị từ nhiệm của bà. Cuộc di chuyển luận tội bà Park dự kiến sẽ được đưa ra trưng cầu ý kiến tại Quốc hội Hàn Quốc tham gia ngày 2-12 hoặc ngày 9-12 trong phiên họp tổng thể.

3 dang doi lap Han Quoc bat tay de luan toi tong thong - Anh 1

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại Nhà Xanh hôm 29-11. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có quyền miễn trừ truy hỏi tố khi đang tại vị. Để luận tội tổng thống, cần 2/3 trong số 300 đại biểu ở quốc hội đồng thuận. Ba đảng đối nghịch trên cộng lại hiện có 172 ghế tại quốc hội, do đó họ cần sự hỗ trợ trong khoảng những người dị đồng chính kiến trong đảng Nhân loại mới cầm quyền mới thực hiện được chiến lược luận tội.

Trong vụ bê bối trên, các công tố viên buộc tội bà Park đã thông lưng với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil để giúp bà Choi gây sức ép, buộc các tổ chức lớn của Hàn Quốc đổ tiền cho nhị quỹ phi lợi nhuận của bà Choi, đồng thời đã để bà Choi can thiệp tham gia các yếu tố đất nước.

Phía bà Choi chỉ thừa nhận các phiên bản thảo phát biểu của Tổng thống Park Geun-hye sau khi bà Park trúng cử trong khi bác bỏ các kết tội còn lại.

Ba đảng đối nghịch trên sẽ cần chí ít 28 phiếu ủng hộ trong khoảng thành viên đảng Nhân loại mới để duyệt tiến trình luận tội. Nếu bị luận tội, Tổng thống Park sẽ lập tức bị đình chỉ quyền lực cho tới khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết về căn số của bà. Tòa có tổng cộng sáu bốn tuần để cân nhắc.

Phần nhiều chuyên gia pháp lý cho biết tòa có thể mất khoảng hai bốn tuần để đưa ra phán quyết. Nếu bà Park bị bãi nhiệm, một cuộc bầu cử mới sẽ được đơn vị trong vòng 60 ngày để lựa chọn ra người kế nhiệm cho nhiệm kỳ tổng thống năm năm tiếp theo.


Xem tại: đọc tin tức


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon