Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Đào tạo tiến sĩ “rẻ” ngang kích não thành… nhân tài - VietNamNet

Tags

Lần trước tiên, số tiền đào phát hành một tấn sĩ tại vn được “tiết lộ” chi tiết. Số tiền này tương đương với một khóa học “kích não” cho trẻ đang được lăng xê hoạt động mạnh mẽ tại một vài thị trấn lớn.

Các thông tin, hoạt động trong ngành nghề giáo dục đại học khá sôi động trong tuần qua.  

Khiến cho “đại học ra hồn'

Trong buổi khiến việc với ĐHQG TP.HCM tham gia đúng ngày 20/11 cách đây không lâu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cho trường này và cả các bộ ngành nghề phải phát triển một trường đại học cho “ra hồn”.

Đào tạo tiến sĩ “rẻ” ngang kích não thành… thiên tài

Thủ tướng sử dụng nhì lần định nghĩa “đại học ra hồn”. Nguyên văn, ông nói: “Chúng ta không có một đại học ra hồn thì quốc gia Việt Nam một trăm triệu dân này cũng không ra sao cả”và “Các bộ ngành phải cùng tư duy trong việc thay đổi để có một đại học ra hồn và đó cũng là nguyên do tạo hiền lành tài sản xuất giang sơn”.

Đã có phổ biến bình luận về nhị chữ “ra hồn” của ông Phúc. 

Trên báo Vnexpress, ông Nguyễn Thành Nam nêu quan điểm “Muốn khiến được đại học cho ra hồn, thì phải làm cho sao để chọn lựa giáo trình cho ra hồn, thầy giáo phải chuẩn bị bài giảng cho ra hồn, giải đáp học sinh cho ra hồn, giáo vụ phải xếp lớp cho ra hồn, tạp vụ phải quét nhà cho ra hồn…”.

Ra hồn” cuối cùng chỉ là nồng nhiệt khiến đầy đủ một công việc cho đúng yên cầu của nó. Phổ thông đại học khác ở vn, theo nghĩa ấy, kèm theo chưa “ra hồn"” - ông Nam khẳng định.

Đổi mới đào tạo thạc sĩ để xóa bằng ra trường phổ biến cấp 5

Bài viết “Xét tuyển vào cao học?” trên Báo Tuổi teen đặt nhân tố trước việc trường ĐH Bách khoa Hà Nội được phép xét tuyển (thay vì phải thi như pháp luật hiện hành) đào tạo trình độ thạc sĩ.

Mục tiêu của đề án là muốn tạo một nguồn lực làm cho phân tích có chất lượng, hội nhập mô phỏng tập huấn quốc tế, chứ không phải là một bí quyết để khiến tăng số lượng học viên.

Đối tượng mà trường tìm kiếm là những người có năng lực và còn trẻ, chẳng hạn như học sinh vừa tốt nghiệp đại học, có khuynh hướng thích làm cho nghiên cứu.

Đào tạo tiến sĩ “rẻ” ngang kích não thành… thiên tài

Buổi họp báo của Học viện Khoa học thị trấn hội về những trắc trở can hệ tới huấn luyện tấn sĩ của học viện. (Ảnh: Lê Văn).


Cũng trên Báo Bạn teen, phổ thông chuyên gia giáo dục đã nhận định về cách thức xét tuyển tham gia cao học.

Theo GS Lê Tuấn Hoa (Viện trưởng Viện Toán học, Viện Hàn lâm kỹ thuật kĩ nghệ VN), “Giả dụ trong một môi trường tập huấn mà những người tham gia hội đồng xét chọn lựa thạc sĩ là những nhà công nghệ nhiều năm kinh nghiệm, khả năng, có uy tín thì việc xét tuyển sẽ là tối ưu trong chế độ tuyển chọn ứng viên”.

GS Hà Huy Bằng (Khoa Vật lý, Trường ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội) nhận xét “Cứ như hiện nay bằng thạc sĩ không khác gì bằng ra trường phổ biến cấp 5”.

Ông È cổ Mạnh Dũng (Trưởng khoa Huấn luyện sau ĐH, Học viện Ngân hàng) nghĩ rằng nên cho các trường tự chủ, tự quyết định phương án tuyển chọn. “Thiên hướng nhân loại là xét tuyển khi tuyển cao học, giả dụ trường nào ở ta chuẩn bị kịp cho sự hội nhập thì có thể xét tuyển. Còn trường nào chưa kịp, hoặc thấy chưa quan trọng, hoặc thấy thi phù hợp với các đơn vị quản lý đào tạo của bản thân mình hơn, thì cứ việc tổ chức thi”...

Tiến sĩ: Đến lúc xóa tình trạng đào tạo rẻ, chất lượng thấp

Ngày 23.11, website của Bộ GD-ĐT đăng vận chuyển tin tức bộ này đang bắt đầu điều chỉnh quy nhạo báng huấn luyện tiến sĩ hiện hành bảo đảm nâng cao tự chủ và trách nhiệm giải trình của các hạ tầng tập huấn.

Giải đáp phỏng vấn Báo Tuổi teen, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết về số lượng tấn sĩ, tới thời điểm này về cơ bản chúng ta đã đáp ứng được yêu cầu nhưng chất lượng thì còn có điều. “Giờ đã tới lúc cần phải niềm nở điều chất lượng”.

Theo ông Ga, Nhân tố của chúng ta là nguồn lực có giới hạntrong khi đầu cơ dàn trải thành thử chỉ có thể đầu cơ mỗi tìm hiểu sinh (NCS) trong nước là 15 triệu tiền việt/năm. Đầu tư quá thấp tương tự thì cố gắng mấy chất lượngvẫn không thể nào so sánh với các nước, trừ một vài trường phù hợp NCS may mắn được thầy chỉ dẫn là những nhà công nghệ có đề tài khoa học, có quan hệ thích hợp tác quốc tế…

Nội dung cốt lõi của quy chế mới siết chặt chất lượng, xem chất lượng là bậc nhất là nội dung xuyên suốt quy chế giễu sắp tới. Cái thứ nhì là hội nhập quốc tế.

Bộ dự định tuyển NCS sẽkhông theo đợt mà bất kỳ lúc nào nhà trường có đề tài, có tiền, có vấn đề kiện thì chào hàng trên mạng, chào đề tài trên mạng. Công khai mỗi bốn tuần hay mỗi năm NCS được bổ dưỡng bao nhiêu tiền, thi hành đề tài trong bao lâu, với tổng kinh phí bao lăm... Khách hàng nào thấy thích hợp thì tham gia nộp giấy tờ.

Bộ sẽ lắng tai các chuyên gia như về chi phí tập huấn, yêu cầu đầu vào về ngoại ngữ, đòi hỏi về người hướng dẫn…” – ông Ga cho biết.

Theo dự kiến, thời điểm tối thiểu để kết thúc luận án là 3năm (thay vì 2 năm như trước đó) để phù hợp với sườn cơ cấu chuỗi hệ thống giáo dục quốc dân. Hình thức tập huấn là dồn vào một chỗ toàn thời điểm.

Cũng về quy nhạo báng huấn luyện tấn sĩ mới, trên Báo Vietnamnet, bà Nguyễn Thị Kim Phụng thể hiện sự quan trọng "Đàotạo tấn sĩ chỉ dành cho người thực tài, thực lực". Bà Phụng cho nhân thức quan niệm của Bộ GD-ĐT khi đặt ra việc sửa đổi quy chế đào tạo tiến sĩ là không chỉ chấp hành theo chủ quan của những người khiến chính sách mà phải xuất phát trong khoảng thực tế triển khai tại các cơ sở tập huấn cũng như sự giám sát của phố hội về chất lượng huấn luyện tấn sĩ trong thời gian qua.

Cho nên Bộ rất cần sự đóng góp quan niệm của phổ thông nhà khoa học,các chuyên gia ở phổ biến ngành nghề, các nhà quản lý và của các cá nhân có can hệ.

Hộp cơm ăn vội và áp lực nặng nề của sinh viên phổ biến

Một hình ảnh xuất hiện trên mạng nhưng tự dưng mang tính biểu trưng: Nhì đứa trẻ mặc đồng phục sinh viên ăn vội hộp cơm khi đang ngồi sau xe máy chạy ngoài đường.

Đào tạo tiến sĩ “rẻ” ngang kích não thành… thiên tài

Ăn vội cơm hộp trên đường (Ảnh từ clip)

Hình ảnh này mang tính biểu tượng bởi nó thể hiện áp lực học của sinh viên vn hiện nay: Các em đang mất quá phổ biến thời điểm và công phu cho việc học hành, với những buổi học chính khóa, học thêm ở trung tâm, học ở nhà thầy, nhà cô…

ngừng thi côngĐây còn là hàng “núi” bài tập về nhà, mà các em còn phải tiếp tục hoàn thành sau những giờ học bên ngoài.

Theo Vietnamnet, có một thực tại là dù đã có pháp luật không được ra bài tập về nhà cho học sinh tiểu học, nhưng sinh viên vẫn “è cổ cổ” vì bài tập về nhà.

Các chỉ đạo và thầy giáo tiểu học đều nghĩ rằng, ra bài tập về nhà cho học sinh là do phụ huynh đòi hỏi…

Theo phân tách của một chuyên gia giáo dục, bài tập về nhà quá phổ biến là một hoạt động học tập thiếu khoa học. “Tất cả thứ cần phải học và những điều ấy nằm bên ngoài cánh cửa lớp học. Hãy cho trẻ sống thế cuộc đáng sống, học được những thứ cần phải học và nên học”.

Đào tạo tiến sĩ “rẻ” ngang kích não thành… thiên tài 

 Bài tập về nhà (Ảnh Đinh Quang quẻ Tuấn

Học kích não để thành…hào kiệt

Xôn xao lớp học kích não biến con thành nhân kiệt” là tiêu đề bài viết trên Báo Dân trí.

Báo này cho biết nhì ngày kích hoạt não hết 9,5 triệu tiền việt.Sau đó, người nhập cuộc tiếp tục luyện tập trong vòng 3 bốn tuần với giá 800.000/ bốn tuần.Trên đây là chi tiêu cho một khóa tham gia kích não tại TP.HCM đang được giới thiệu rộng rải có khí thế trên mạng.

Tại Hà Nội, các buổi hội thảo về nuôi con, trong đó việc truyền bá các lớp kích hoạt não để giúp trẻ trở thành nhân kiệt cũng được rộng rãi trungtâm tạo dựng ra và chia sớt hoạt động mạnh mẽ trên các trang facebook…

Bộ GD-ĐT đã phải lên tiếng về lớp học kích hoạt não ở trẻ.Trả lời Báo Thanh nữ TP.HCM, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Măng non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh thể hiện sự quan trọng Bộ hoàn toàn không cấp phép cho các trung tâm này.

Những "hoạt động lạ", theo mày mò, chưa được kiểm tra tính bình an, cũng như tính năng,có thể gây gian nguy cho trẻ.

"Theo tò mò của tôi thì chưa có bất kỳ báo cáo nào trên quả đât chắc chắn tính an ninh, cũng như chức năng của chính sách này cả. Thế nhưng, không nắm bắt ở đâu lại cấp phép cho những trọng điểm này hoạt động", ông Minh nói.

Chỉ huy Bộ GD-ĐT cũng nghĩ rằng cần có sự vào cuộc của các tập đoàn công dụng, bên cạnh đó cần phải khiến cho tốt công tác tuyên truyền về việckích hoạt não cho trẻ sẽ cực kì nguy khốn.

Ngân Anh tổng thích hợp

Giáo duc tuần trước:



Tham khảo thêm: đọc báo vnexpress


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon