Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Độc đáo máy chống ngủ gật của nam sinh lớp 12 - VietNamNet

Tags

Nhằm hạn chế giễu việc lái xe bi ai ngủ khi lái xe đi trên đường rất dễ gây tai nạn, Nguyễn Ngọc Đức, học sinh lớp 12C1, trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (thị xã Quảng Xương, Thanh Hóa) đã chết tạo thành công máy chống ngủ gật và đoạt giải nhất, giải nhì Giang sơn trong “Cuộc tranh tài thông minh Kỹ thuật công nghệ bỏ ra cho học sinh THPT”.

Đức sinh ra và lớp lên trong gia đình vô cùng chung, nhà có 3 anh em, Đức là con cả. Bố em khiến thợ xây, mẹ ở nhà cắt tóc, bán hàng tạp hoá.

Đức cho nhân thức, ý tưởng khiến ra máy chống ngủ gật lên đường từ việc xem truyền hình thấy hầu hết vụ tai nạn liên lạc thương tâm mà xuất xứ chủ yếu can dự tới ngủ gật.

Đức đưa ra san sớt với giáo viên tin học của bản thân là thầy Lê Ích Tâm, được giáo viên ủng hộ. Thế là nhị thầy trò bắt tay tham gia công tác.

Máy chống ngủ ngật được Đức bắt tay vào làm trong khoảng cuối năm lớp 10. 

“Ngày đó, em có nói ý nghĩ đó sẽ khiến cho cái máy chống ngủ gật cho cha mẹ nghe. Thuở đầu mẹ không ủng hộ vì muốn em tập trung vào học văn hóa, nhưng rồi thấy em nói sẽ khiến cho được ba má mới để cho em làm cho”, Đức san sẻ.

Suốt 7 bốn tuần trời ròng rã, từ cuối năm lớp 10 tới bốn tuần 11/2015, Đức đã chấm dứt dứt sản phẩm của chính mình để dự thi và được giải nhất cấp tỉnh giấc. 

Trong thời điểm chờ đợt đi dự thi Tổ quốc, Đức đã nỗ lực hoàn thiện thêm cho vật phẩm của mình như: Upgrade giao diện giải quyết ngôn ngữ bằng tiếng Anh, tiếng Việt cho sản phẩm để thích hợp cho cả người nước ngoài. 

Dường như đó, em còn bổ sung phần giọng nói để giảm thiểu tình trạng khi báo động tài xế bị giật thột.

Đức cho nhân thức, em đã thiết kế trang bị chống ngủ gật cho lái xe theo mô phỏng của một chiếc máy tính thu gầy. Thiết bị này gồm 2 phần chính: phần cứng và phần mềm.

Phần cứng gồm một máy tính mini, một bộ xử lý cho màm hình; ứng dụng được lập trình theo ngôn ngữ Cshap có sử dụng mã nguồn mở và vài thư viện historam về kiếm được dạng ánh mắt và khuôn mặt.

Gian nan nhất trong việc xây dựng máy chống bi quan ngủ này là xây dựng ứng dụng Cshap, bởi trong chương trình học của nhà trường thầy giáo không dạy, mà chủ công em phải lên mạng tậu tòi, học hỏi.

Theo Đức, nguyên lý hoạt động của máy chống bi thương ngủ rất đơn giản.

Khi camera của màn hình thu hình loài người thì bộ giải quyết nó sẽ nhận mặt ra điểm đặc biệt trên khuôn mặt đâu là mắt, mũi, tai; từ đó sẽ tìm ra được ánh mắt qua biểu đồ ánh sáng để phân biệt độ sáng, tối của mắt để phân biệt tài xế đang thức hay đang ngủ.

Sau khi đã kiếm được dạng dứt ánh mắt, bộ giải quyết sẽ tiếp diễn đưa ra các trường thích hợp để xử lý. Ban đầu ta sẽ setup ứng dụng cảnh báo bằng giọng nói. Ví dụ: “Bạn đang trong hiện trạng không dồn vào một chỗ, bắt buộc tập trung lại”, cảnh bảo bằng giọng nói là để giảm thiểu hiện trạng khi báo động đột nhiên ngột sẽ làm cho lái xe giật mình gây nguy khốn hơn.

Sau khi cảnh báo bằng giọng nói dứt, ta có thể xử lý bằng còi báo động. Khi lái xe đã trở về hiện trạng tỉnh giấc táo, ta lại tiếp diễn sử dụng sóng não để giúp tài xế tập trung hơn.

“Mong muốn trong mai sau giả dụ có cơ hội em sẽ cải tiến phần cứng có thể lập trình trực tiếp trên các mao mạch xử lí để nâng cao vận tốc xử lí và sử dụng các webcam chống rung cho lái xe dễ dàng dùng khi chuyển động trên phố”, Đức san sẻ.


Tham khảo thêm: tin tức mới nhất


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon