Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2017

Vụ trưởng Đê nhân tố: Văn phiên bản của Thủ đô nói hạ cốt đê dễ gây hiểu nhầm! - VietNamNet

Tags

Vụ trưởng Vụ đê vấn đề, Tổng cục Thủy lợi cho biết, nguy cơ bầy đàn lớn xảy ra trên sông Hồng là hiện hữu, bởi vậy bình an đê yếu tố là biện pháp số một, không thể lười biếng.

Liên quan tới việc UBND Thủ đô muốn điều chỉnh kết cấu đê Hữu Hồng đoạn từ Nơi nghỉ ngơi Thắng Lợi tới cửa khẩu An Dương để mở mang con đường Nghi Tàm, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc mua bán với ông Vũ Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Quản lý đê yếu tố thuộc Tổng Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Tạo ra Vùng quê (NN&PTNT).

Vụ trưởng Đê điều: Văn bản của Hà Nội nói hạ cốt đê dễ gây hiểu nhầm!

Tổng Cục Thủy lợi sẽ họp lấy quan điểm về đề nghị của Hà Nội muốn hạ cao trình mặt đê Sông Hồng để mở rộng đường Nghi Tàm. Ảnh: Nguyễn Lê​

Ông Thành cho biết, ngày 31/10/2016, UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn số 6251/UBND-KT gửi Bộ NN&PTNT về việc thỏa thuận cách thức thiết kế công trình Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương- đường Thanh Niên, câu kết nhân tố chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn trong khoảng Nơi nghỉ ngơi Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Trên cơ sở quan điểm của các hội, chuyên gia trong ngành nghề đê nhân tố, thủy lợi, đến ngày 7/12/2016, Bộ NN&PTNT đã có văn bạn dạng 10309/BNN-TCTL do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng ký, giải đáp về việc này.

Bộ NN&PTNT yêu cầu UBND TP Thủ đô chỉ huy các công ty can dự phải có phương thức thiết kế đảm bảo cao trình mặt đê đất (cao trình đỉnh đê hiện trạng +15,6m) sau khi hạ thấp không được thấp hơn mực nước bầy đàn kiến tạo tương ứng tại vị trí công trình (+13,5m).

Tuy nhiên, ngày 24/1/2017, UBND TP Hà Nội lại có văn phiên bản số 326/UBND-ĐT đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất phương thức cho hạ cao trình mặt đê tại đoạn trong khoảng Khách sạn Thắng lợi tới cửa khẩu An Dương xuống cao độ +12,4m.

“Tại văn này, Hà Nội muốn điều chỉnh thêm, hạ thấp phần đất xuống nữa và muốn Bộ NN&PTNT chú ý thêm về giải pháp”, ông Thành nói.

“Trong văn bạn dạng của Hà Nội có nói hạ cốt đê dễ gây nắm bắt nhầm. Về bản chất không hề là Thủ đô muốn hạ đê mà muốn thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép, gần giống như con đường gốm sứ”, ông Thành giảng nghĩa.

Ông Thành cho nhân thức, Bộ NN&PTNT cũng đã thống nhất với cách thức kiến tạo thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép của UBND Hà Nội.

Dĩ nhiên đây là tuyến đê cấp khác lạ có vai trò khác lạ quan trọng trong bảo đảm an ninh chống cộng đồng cho khu vực trọng tâm thủ đô Thủ đô nên phải khác biệt để ý.

“Yếu tố cần thiết bây chừ là hạ tới đâu, khiến đê bê tông cốt thép như thế nào để bảo đảm nhiệm vụ cần thiết số một là chống tập thể, cấu kết giao thông để giải quyết hiện trạng ùn tắc, đồng thời tạo cảnh quan đô thị và các chỉ tiêu khác của thị trấn”, Vụ trưởng Vụ đê điều cho hay.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Tổng cục Thủy lợi sẽ có cuộc họp với các đối tác can hệ, các chuyên gia, hội để lấy ý kiến tham gia sáng thứ 2 tuần sau.

Trong văn bản gửi Bộ Nông nghiệp, UBND Thành phố Hà Nội nghĩ rằng việc hạ cao trình mặt đê đoạn từ nơi nghỉ ngơi Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương (khoảng 1.100m) tới cao độ +12,4m, mặt tuyến phố Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ trục đường gom dân sinh, nhị bên nhà dân.

Theo lý giải của Hà Nội, phương thức thiết kế này đã được áp dụng với đoạn đê hữu Hồng phía Hạ lưu và đến nay đoạn đê này vẫn đảm bảo an ninh.

Đáng để ý, UBND Thị trấn Thủ đô nghĩ là, hiện thời, thượng nguồn Sông Hồng đã xây dựng một vài đập thủy điện (thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu…), các đập thủy điện này có công dụng điều tiết lưu lượng nước trên sông Hồng, hạn chế nhạo tối đa các nguy cơ gây bầy đàn lụt trên sông Hồng.

Ông Thành cho nhân thức, trong năm 2015- 2016, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo kiểm tra xây đắp Quy hoạch Phòng chống đồng minh và Quy hoạch Đê yếu tố hệ thống Sông Hồng, sông Thái Bình. Chuẩn y quy hoạch, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp phân tích đã chỉ ra nguy cơ đồng chí lớn xảy ra trên sông Hồng là hiện hữu. Quy hoạch này được Thủ tướng Chính phủ phê ưng chuẩn tại Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/02/2016.

“Vì sao nguy cơ hiện hữu vì có những trắc trở sau: Các chuỗi hệ thống đập thủy điện có thể cắt được cộng đồng bé bỏng thường xuyên nhưng khi xảy ra thiên tai cực đoan, hệ thống hồ muốn bảo đảm an toàn phải xả bè đảng nên nguy cơ bè bạn lớn xảy ra. Theo tính toán của Viện Quy hoạch Thủy lợi, với bè bạn chu kỳ 300 năm thì mực nước sông Hồng sẽ vượt cao trình mặt đê 2,5m. Nhân tố này đã được tính toán. Hơn nữa, thượng lưu sông Hồng chủ chốt ở China, vì thế họ điều hành, bình yên như thế nào, khi có sự cố thì bản thân mình không thể biết được, chẳng thể tính được”, ông Thành cho hay.

Chính cho nên, theo ông, bình yên đê yếu tố là biện pháp số một trong phòng chống đồng minh ở sông Hồng, sông Thái Bình và chẳng thể biếng nhác việc này.

Theo Infonet


Xem tại: doc tin tuc


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon