Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

2017 tuyển sinh tiến sĩ Phật học trước tiên ở vn - VietNamNet

Tags

- Dự định tới giữa năm 2017, Viện Trằn Nhân Tông thuộc ĐH Tổ quốc Hà Nội sẽ công bố tuyển sinh chương trình Tiến sĩ Phật học trước tiên ở vietnam.
 
Chiều ngày 27/11, hội thảo “Bảo tồn, phát huy trị giá di sản văn hóa Phật giáo Trúc Lâm” đã được đơn vị tại Thiền Viện Sùng Phúc Gia Lâm, Hà Nội với sự phối thích hợp của Viện È cổ Nhân Tông thuộc ĐH Quốc gia Thủ đô, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hội Kỹ thuật Lịch sử Việt Nam.

Đây là một trong chuỗi sự kiện phụ thâǹo đón lễ ra mắt và đi vào hoạt động của Viện Trần Nhân Tông, đồng thời nhằm hướng tới lễ kỷ niệm 708 năm ngày Phật hoàng Nai lưng Nhân Tông nhập niết bàn (1308 - 2016). 

2017 tuyển sinh tiến sĩ Phật học đầu tiên ở Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn - Giám đốc ĐH Giang sơn Thủ đô - phát biểu tại hội thảo

Mục đích của hội thảo nhằm giới thiệu, đánh giá các di sản văn hóa, các di tích lịch sử, phân tích, làm cho rõ thêm giá trị của chuỗi hệ thống các di tích can hệ tới Phật hoàng Trằn Nhân Tông, qua đó nêu lên các quan niệm và giải pháp nhằm bảo tàng, phát huy trị giá các di sản văn hóa của Phật giáo Trúc Lâm.
 
Tham gia hội thảo, Phó Chủ toạ Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam – Chủ tịch Hội đồng Kỹ thuật và Đào tạo ĐH Non sông Hà Nội Vũ Minh Giang đề xuất các học giả cần tập trung làm cho rõ 3 vấn đề: khiến thế nào để có lượng định chính xác về di sản Phật giáo Trúc Lâm, bình chọn thực trạng: di tích đang ở hạn độ nào và đưa ra các giải pháp bảo tồn.
 
Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Giám đốc ĐH Tổ quốc Hà Nội khẳng định, Nai lưng Nhân Tông là một danh nhân văn hóa, một nhà chính trị, lãnh tụ tín ngưỡng lớn của vn và trái đất.
 
Ông nghĩ rằng, việc nghiên cứu về Trằn Nhân Tông và Thiền phái Trúc Lâm đã khởi sắc và nhận được sự ân cần của các nhà tìm hiểu, học giả, người ngưỡng mộ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các nghiên cứu khá phân tán, tùy hứng, không tập trung, chưa có những chuyên luận chuyên sâu, những chương trình hay dự án nghiên cứu lớn. Vì thế, việc bất biến một ý tưởnrg phân tích, một số đơn vị tìm hiểu sâu về chuyên môn về È cổ Nhân Tông, Trúc Lâm là việc vô cùng quan trọng.
 
“Viện È Nhân Tông đã được xác định tôn chỉ là: nghiên cứu và đào tạo chất lượng tốt, sâu về chuyên môn về Phật học, di sản Trằn Nhân Tông, thiền phái Trúc Lâm và các nhân tố văn hóa học thuật có liên quan. Mục tiêu tìm hiểu và đào tạo của Viện cũng không gì lớn hơn việc bảo tàng và phát huy các trị giá di sản văn hóa È cổ Nhân Tông và Phật giáo Trúc lâm, đúng như chủ đề của Hội thảo công nghệ ngày hôm nay”.
 
PGS.TS Nguyễn Kim Sơn nghĩ là, việc nghiên cứu mang tính học thuật đối với đối tượng nghiên cứu là Phật học, các tư tưởng và hưởng thụ tôn giáo là việc có phổ biến gian truân. “Phân tích Phật học vướng vào mâu thuẫn giữa tính khoa học, lô gic, lý tính và tính tín ngưỡng trực ngộ và phi lô gic, phi lý tính… Khen thái quá cũng là hạ thấp. Đề cao một bí quyết không khách quan và không chứng cứ cũng là chung hóa. Phổ biến người khi viết về Trần Nhân Tông, vì bản ý muốn tụng ca ông nên nói ông trút bỏ ngai vàng như vứt cái giầy rách. Nói thế tưởng truyền tụng hóa ra lại phổ biến hóa Phật Hoàng. Ngai tiến thưởng của tổ tông và vận mệnh dân tộc qua xương máu gian truân của chúng sinh mới giành và giữ được đâu phải cái tầm thường có thể vứt bỏ. Đạo và đời ở ông phối hợp vô biệt”.

2017 tuyển sinh tiến sĩ Phật học đầu tiên ở Việt Nam

Hội thảo “Bảo tàng, phát huy giá trị di sản văn hóa Phật giáo Trúc Lâm” có sự nhập cuộc của rộng rãi học giả, nhà phân tích, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các sư trụ trì


Giám đốc ĐH Giang sơn Hà Nội cũng bắt buộc cần hướng tới việc quốc tế hóa việc phân tích về È Nhân Tông. Ông cũng cho rằng cần công chúng hóa, giản dị hóa lối suy nghĩ của Trằn Nhân Tông để ai cũng có thể hiểu được, ai cũng có thể thí điểm và học tập theo.
 
Dự kiến tới giữa năm 2017, chương trình Tiến sĩ Phật học của Viện Nai lưng Nhân Tông sẽ báo cáo tuyển sinh. Chương trình huấn luyện tấn sĩ của học viện sẽ phát huy ưu thế liên ngành nghề và quan hệ quốc tế sâu rộng của ĐH Non sông Thủ đô. Ngoài xác định phương hướng đào sâu và nâng cao tri thức Phật học và các kiến thức công nghệ tương thông liên đái, chương trình sẽ tăng cường các xác định phương hướng phân tích theo hướng giải quyết các nhân tố văn minh, tư vấn chính sách và định hướng thị trấn hội, cung ứng tài năng khắc phục các nhân tố Phật sự cho tăng ni theo kỹ năng quản trị tự viện tân tiến.
 
Ông hy vọng chương trình tiến sĩ Phật học trước tiên ở vietnam sẽ hữu dụng, thiết thực và trở thành một khâu quan trọng trong việc đổi mới giáo dục tăng ni nói riêng và thay đổi giáo dục đào tạo nói phổ biến.
 
Nguyễn Thảo
Xem nhiều hơn: đọc báo vnexpress


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon