Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Ông Đinh La Thăng: 'Đặc nhiệm hình sự phải giữ được nhãn hiệu SBC' - VnExpress

Tags

Sáng 28/11, khiến cho việc với Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3, Công an TP HCM), Bí thơ Thành Uỷ TP HCM Đinh La Thăng xem xét về tình hình tù túng, khác lạ là cướp giật, trộm cắp ở Sài Gòn hiện đang là vấn nạn đáng thấp thỏm.

Ông đòi hỏi công an thị trấn phải quyết liệt trấn áp khi thử nghiệm mô hình Cảnh sát hình sự đặc nhiệm theo một cấp - giống như Đội Săn bắt cướp huyền thoại (SBC) ngày trước.

ong-dinh-la-thang-dac-nhiem-hinh-su-phai-giu-duoc-thuong-hieu-sbc

Bí Thư Thăng làm cho việc với Cảnh sát đặc nhiệm TP HCM. Ảnh: Q.T

Về việc không xây dựng nhóm mang tên SBC như hy vọng của người dân và các cán bộ lão thành, do vướng cách thức, người đứng đầu Thành uỷ TP HCM thanh minh sự đồng cảm với công an đô thị, nghĩ là không nên để đội ngũ bị phân mỏng manh.

Ông Thăng ủng hộ đề án của công an thị trấn về việc xây đắp một lực lượng có tính năng SBC nhưng mang tên Hình sự đặc nhiệm. "Tên gì cũng được nhưng phải làm sao giữ được thương hiệu của SBC trước đấy. Nói đến SBC là tù đọng phải run sợ", ông Thăng thể hiện sự quan trọng và cho rằng vấn đề kiện kinh tế phường hội hay cơ sở pháp lý hiện khác trước nên cần tính toán hợp lý.

Công an thành phố cũng được đòi hỏi trang bị các vũ trang công nghiệp cao như camera hành trình, chuỗi hệ thống định vị, chuỗi hệ thống giao thông để "tăng cấp" lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, đáp ứng nhiệm vụ chiến đấu với phạm nhân trong giai đoạn mới.

Để thực hiện chỉ tiêu giảm tội nhân thật với tốc độ cao, ông Thăng gợi ý, ngoài việc hoá trang cảnh sát đặc nhiệm cần phải công khai. Nhân tố này sẽ khiến cho những tên tù đọng định gây án khi nhìn thấy đặc nhiệm phải sợ mà không chấp hành.

Bí thư Thành uỷ đánh giá cao về hàng ngũ cảnh sát đặc nhiệm khi họ ngày ngày hy sinh thầm lặng, đương đầu với gian nguy. Ông buộc phải đô thị ngoài việc lo nhà đất cần tìm bảo hiểm đặc biệt cho các đội viên để họ yên tâm cống hiến.

ong-dinh-la-thang-dac-nhiem-hinh-su-phai-giu-duoc-thuong-hieu-sbc-1

Đặc nhiệm công an TP HCM bắt cướp trên đường thị trấn. Ảnh: Q.T

Lúc trước, thông báo với Bí thư Thành uỷ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP HCM cho biết, trong năm phi pháp hình sự giảm gần 15%, nhất là loại án xâm hại của nả (cướp, cướp giật, móc túi).

Theo Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP HCM - dù đội ngũ có đa dạng nỗ lực nhưng những kết quả chưa thực hiện được kỳ vọng. Một trong số nguyên do chính dẫn tới trạng thái này là do chế độ tổ chức.

Hiện, lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm được sắp xếp theo 2 cấp là đô thị (Đội 3, Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự đô thị) và quận, quận. Mô hình này đã được vận dụng từ lâu, song tới nay đã bộc lộ vài hạn chế trong phối hợp, tuần tra, xử lý.

Để giải quyết, Công an TP HCM kiến nghị Bộ Công an thử nghiệm đề án đơn vị hàng ngũ Cảnh sát hình sự đặc nhiệm theo một cấp - tức thị chỉ còn một đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm nhưng tạo thành 4 phân đội.

Được hài lòng, Công an thị trấn đã thí nghiệm thành lập đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm đảm đương 5 địa bàn (huyện 7, 8, Bình Tân, quận Bình Chánh và Nhà Bè). Sau một tới nhì năm, lực lượng này sẽ được đánh giá để Bộ Công an nghiên cứu, để ý và cho nhân rộng ra toàn đô thị.

Quốc Thắng

>>

>>


Xem thêm: tin tuc moi nhat


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon