Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Giao bài tập về nhà khiến cho sinh viên “một cổ hủ nhị tròng” - VietNamNet

Tags

Lời toà biên soạn: Sau khi đăng vận tải các bài viết phản chiếu sự quá vận chuyển của bài tập về nhà, VietNamNet nhận được bài viết của nhà giáo Tùng Sơn. Xin trân trọng trưng bày với bạn đọc.

Ngày 3/11/2014, Bộ GD-ĐT ban hành chỉ thị 5105/CT-BGDĐT với hàng loạt lệnh cấm, trong đó có “Nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho sinh viên” đối với các lớp học hai buổi/ ngày. Nhưng thực tế thì sao?

Chưa cần giao, học sinh đã có bài tập về nhà

ngừng thi côngĐây là hai cuốn vở bài tập in là Vở bài tập Toán và Vở bài tập Tiếng Việt. Nhị cuốn vở này có mặt trên thị trường cùng với sách giáo khoa chương trình năm 2000. Bất kì phụ huynh nào có con học tiểu học cũng không xa lạ với nhì cuốn vở này. Chỉ trừ các địa phương vùng cao, vùng xa có thể vì cuộc sống quá gian nan nên học sinh (HS) không hề tìm nhị cuốn vở đó.

Giao bài tập về nhà khiến học sinh “một cổ hai tròng”
(Ảnh chỉ mang tính minh họa, nhân vật trong ảnh không đáp ứng đến nội dung bài viết)

Đông đảo phụ huynh HS đều không biết hai cuốn vở này hoàn toàn không đề xuất, không nằm trong thủ tục của HS. Nhưng ngay từ khi đăng kí tậu sách giáo khoa cho HS, phụ huynh đã tích tham gia những cuốn vở đó để tậu cho các con “học ở nhà”.

Vậy nhị vở bài tập “về nhà” đó là những gì? 

Vở bài tập Tiếng Việt là bài tập của sách giáo khoa Tiếng Việt. Các bài tập giữa sách giáo khoa làm ở lớp và vở bài tập hoàn toàn giống nhau, là nhân bản của nhau.

Còn Vở bài tập Toán thì có khác tí chút, bài tập trên vở in là bài tập của sách giáo khoa được thay số và cuối tiết thường có bài tập nâng cao.

Vấn đề đáng nói, dù là bài tập giữa sách giáo khoa và vở bài tập in giống nhau hoặc gần giống nhau mà tại sao sinh viên lại phải tìm cả nhị thứ?

Và đã sắm thì phải khiến, chứ không lẽ sinh viên đã mua về mà lại bỏ sách trắng?

Thế nên, cứ sau mỗi ngày đi học về, tối tới các em lại hặm hụi với vở bài tập. Vở bài tập Toán còn thu hút chút xíu vì các bài toán đã được thay bằng con số khác, chứ Vở bài tập Tiếng Việt thì sinh viên không hứng thú vì các em chỉ có việc viết lại những gì lúc chiều đã làm trên lớp.

Về phía thầy giáo, đã sắm vở bài tập in giúp các em thì cũng phải đôn đốc các em kết thúc. Giả dụ không kiểm tra và giục giã, đa dạng em sẽ bỏ bài hoặc viết cẩu thả mất thẩm mĩ và lại thành thói xấu là bỏ bễ bài tập.

Một số thầy giáo vẫn giao thêm bài

Dù nhân thức Bộ có Chỉ thị 5105 nhưng nhiều thầy giáo vẫn biên soạn và in thêm đề bài cho HS khiến cho ở nhà.

Vì sao các cô giao thêm bài về nhà?

Có nhiều lí do, nhưng cơ bản là muốn các con học nhiều năm kinh nghiệm hơn HS lớp khác. Các cô lo rằng khi nhà trường dò xét chất lượng các lớp, điểm lớp bản thân thấp hơn hoặc lại có phổ biến HS yếu hơn. Lo là đúng, vì đó là yếu tố can dự tới hãnh diện và xấu hổ trong công tác của nghề dạy học.

Giao bài tập về nhà khiến học sinh “một cổ hai tròng”

Ảnh Đinh Quang quẻ Tuấn

(Ảnh chỉ mang tính minh họa, hero trong ảnh không phù hợp đến nội dung bài viết)

Không phải ngày nào các cô cũng giao thêm bài về nhà. Cũng có cô thì vài càng ngày càng bài, cũng có cô thì giao phiếu bài tập cuối tuần. Nhưng cấp tập nhất là tham gia cuối học kì và cuối năm học. Vì muốn các con lớp bản thân mình không thua chị kém em (so với lớp khác), các cô ngày nào cũng giao thêm bài tập, nhất là các dạng bài có thể nằm trong đề kiểm tra định kì...

Thêm vào đó, phụ vương mẹ HS lại đồng thuận. Với ý kiến học phổ thông là tốt, phần nhiều cha mẹ HS đồng thuận việc HS có bài tập về nhà.

Nhiều phụ huynh còn chê con “Tối tới chẳng thấy học bài gì cả” hoặc “Con nhà em tối chỉ ngồi vào bàn loáng cái đã xong xuôi rồi”. 

Họ đâu biết rằng, chỉ HS nhàng nhàng, yếu mới làm cho bài lâu. Còn những HS khá nhiều năm kinh nghiệm thì chỉ cần nửa mang tai mang tiếng xong xuôi các vở bài tập rồi. Với tuổi các em, khiến cho xong xuôi bài tập cô giáo giao là tốt rồi, không thể nhân thức tự mua thêm bài khác để khiến cho được.

Phụ vương mẹ HS chẳng cần biết ý thức hay Chỉ thị 5105 là gì. Họ chỉ cần con bản thân mình là những học sinh siêng năng, ngày học, tối hùi hụi làm bài. Phải chăng, tinh thần đổi mới giáo dục chưa ngấm được ra phố hội?

Tương tự là vở bài tập in cộng với phiếu bài tập về nhà đã làm cho HS tiểu học chịu “một cổ nhị tròng”. Những HS chữ viết kém lại được giao thêm bài luyện viết ở nhà nữa là “tròng” thứ ba.

Mong rằng tinh thần lãnh đạo của Bộ được gần như phụ huynh nắm bắt được và ủng hộ. Có tương tự thì các em mới thực thụ học để mà vui.

  • Nhà giáo Tùng Sơn

Có thể bạn quan tâm: tin tuc moi nhat


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon