Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Hiệp thương cứu giá dầu của OPEC nguy cơ đổ bể

Tags

Thỏa thuận hạn chế nhạo đóng hộp của OPEC đang gặp mặt nguy nan khi Iran không muốn giảm sản lượng, bất chấp Saudi Arabia đề xuất nước này phải chuẩn bị nhập vai trò tích cực trong thương lượng.

Dam phan cuu gia dau cua OPEC nguy co do be - Anh 1

OPEC được đánh giá khó đạt thỏa thuận giảm sản lượng hôm nay. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng các nước nhà thuộc Doanh nghiệp Các nước Xuất khẩu Dầu hoả (OPEC) đã tập hợp tại Vienna (Áo) trước cuộc họp cần thiết bữa nay, nhằm giải quyết các dị đồng. Theo một buộc phải mà Algeria đưa ra bữa qua, 14 thành viên OPEC sẽ cắt giảm đóng chai xuống 32,5 triệu hòm một ngày, từ mức nhàng nhàng 04 tuần 10 là 33,6 triệu quan tài, Bloomberg trích lời một nguồn tin gần cận cho nhân thức.

Đây sẽ là cuộc họp đầu tiên OPEC có khả năng giảm đóng hộp trong 8 năm qua. Đương nhiên, việc này đang vấp phải sự phản đối trong khoảng Iran, Iraq. Còn các nước đóng gói hàng đầu như Saudi Arabia thì chuẩn bị hủy bỏ thỏa thuận, trừ phi phần lớn thành viên (ko kể Libya và Nigeria) tham gia.

"Tôi không biết liệu sẽ có thỏa thuận hay không", Bộ trưởng Năng lượng Indonesia - Ignasius Jonan nhận xét, "Bầu không khí bữa nay khá tinh vi".

Theo đề nghị của Algeria, Angola sẽ giảm sản xuất so với mốc 04 tuần 9. Nigeria và Libya sẽ được miễn cắt. Tất nhiên, OPEC sẽ vẫn cân nhắc sản lượng để tính toán tổng chỉ là 32,5 triệu hòm một ngày.

Buộc phải của OPEC đã được chấp nhận tại Algiers hồi tháng 9. Theo đó, các nước sẽ giảm sản lượng thêm 1,2 triệu hòm một ngày, trong khoảng mức tháng 10. Iran thì vẫn muốn có chế độ khác biệt, do họ đang tăng chế biến sau phổ quát năm bị cấm vận.

Nước này đề nghị được đóng băng sản lượng tại 3,975 triệu cỗ áo một ngày - nghĩa là cao hơn mức hiện nay 200.000 hậu sự. Hình như đó, Saudi Arabia muốn con số này chỉ là 3,707 triệu. Còn Algeria với vai trò trung gian bắt buộc mức 3,795 triệu hậu sự.

Giá dầu thô hiện vẫn bằng nửa thời điểm giữa năm 2014, khi nguồn cung thế giới tiếp tục lấn át ý định. Giá dầu Brent hôm qua đã mất gần 4%, xuống 46,38 đô la một quan tài.

Các cuộc rỉ tai không chính thức giữa lãnh đạo các nước OPEC sẽ diễn ra sáng nay, một số tiếng trước khi cuộc họp chính mở màn. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Dầu tây Saudi Arabia - Khalid Al-Falih cũng lần trước tiên đề cập tới tài năng các nước rời Vienna mà không có thỏa thuận nào.

Tuy Nga không thuộc OPEC, nước này cũng được buộc phải giảm sản xuất khoảng 600.000 quan tài mỗi ngày. Điện Kremlin trước nay vẫn khước từ tham gia cắt giảm và chỉ buộc phải đóng băng sản lượng ở mức hiện nay.

VnExpress


Tham khảo thêm: tin tuc moi nhat


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon