Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Nữ tỷ phú được ông Trump chọn khiến Bộ trưởng Giáo dục Mỹ - VietNamNet

Tags

Bà Betsy DeVos – nhà từ thiện tỷ phú, nhà hoạt động cổ hủ - vừa được Tổng thống thắng cử Donald Trump lựa chọn làm cho Bộ trưởng Giáo dục trong nội các sắp tới của mình.

Trong một tuyên bố hôm 23/11, ông Trump gọi bà DeVos là “một người ủng hộ giáo dục đầy tâm huyết và sáng láng”.

Nữ tỷ phú được ông Trump chọn làm Bộ trưởng Giáo dục Mỹ

Ảnh Foxnews

Tuy nhiên, bà đã phải đối mặt với những chỉ trích trong khoảng trước khi chính thức được lên tiếng trở thành Bộ trưởng Giáo dục hôm 23/11. Những người theo Đảng Thủ cựu đã cảnh báo rằng bà DeVos – một nhà tài trợ lâu năm của Đảng Cộng hòa – lúc trước từng ủng hộ các tiêu chuẩn giáo dục Common Core mà ông Trump tuyên bố phản đối trong suốt chiến dịch tranh cử.

Bà DeVos năm nay 58 tuổi, hiện đang đứng đầu lực lượng vận động Đoàn kết Con trẻ Mỹ.

Anh trai bà là Erik Prince – người sáng lập Blackwater, một nhà thầu an ninh tư nhân từng dính điều tiếng sau khi hoạt động của họ giết thịt chết 17 người Iraq và khiến cho bị thương hơn 20 người ở Baghdad tham gia năm 2007. Hiện nay, ông Prince đã rời công ti này.

DeVos là một người ủng hộ khỏe khoắn mô hình “charter school” (mô phỏng cấu kết giữa trường công và trường tư, kiếm được ngân sách từ Chính phủ nhưng được quản lý độc lập và thường được chiếm hữu cá nhân) và cho phép các phụ huynh sử dụng phiếu giảm giá để chọn lựa trường tư và trường tín ngưỡng để theo học. Đương nhiên, các công đoàn giáo viên lên án việc bổ nhiệm bà như một đòn giáng mạnh vào tính bình đẳng về cơ hội.

Nữ tỷ phú được ông Trump chọn làm Bộ trưởng Giáo dục Mỹ
Ảnh AP

Bà Lily Eskelsen Garcia – chủ tịch Hiệp hội Giáo dục đất nước nhận xét: “Những cố gắng của bà DeVos trong những năm qua đã làm cho suy yếu giáo dục công hơn là cung cấp các sinh viên. Bà ấy đi lại cho những chiến lược thất bại như phiếu hạ thấp giá để rót ngân sách cho các trường tư bằng tiền tài người đóng thuế. Những kế hoạch này chẳng hữu dụng gì trong việc hỗ trợ những sinh viên dễ bị tổn thương nhất trong khi họ lờ đi hoặc khiến trầm trọng thêm những khoảng phương pháp thời cơ rõ ràng”.

Bà DeVos – cựu chủ tịch Đảng Cộng hòa tiểu bang Michigan – trước đó từng ủng hộ Common Core – bộ hướng dẫn môn toán và môn đọc đã được đông đảo các bang ưng chuẩn. Tuy nhiên, Common Core lại là thứ mà ông Trump phản đối kịch liệt trong suốt chiến dịch tranh cử của bản thân mình. Bà cũng là một thành viên trong hội đồng quản trị Đơn vị Lý tưởng giáo dục được thiết kế bởi cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush.

Trước tin tức bổ nhiệm này, ông Bush đã gọi bà DeVos là “một chọn lựa xuất sắc” cho vị trí này.

Trong khi đó, bà DeVos lại tỏ ra khá dè dặt khi nói về Trump. Hồi tháng 3, san sớt với tờ Washington Examiner, bà xem ông là “kẻ dính mũi vào chuyện người khác” và “chẳng hề là người thây mặt cho Đảng Cộng hòa”. Hồi bốn tuần 7, chia sớt với tờ AP, bà nói: “Phổ thông yếu tố mà ông ấy nói làm cho người ta hồi hộp và ái ngại”.

Mái nhà bà DeVos rất tích cực trong các hoạt động chính trị của Đảng Cộng hòa rộng rãi thập kỷ qua, khác biệt nhà DeVos là nhà tài trợ cho các người tìm việc và Đảng này. Chồng bà – Dick DeVos là người thừa kế khối tài sản Amway và là cựu chủ tịch của công ti.

Họ cũng là cùng thành lập Windquest Group – công ty đầu tư vào kĩ nghệ và đóng hộp. Năm 2010, họ hiến tặng 22,5 triệu USD cho Trọng tâm Biểu diễn nghệ thuật John F. Kennedy ở Washington, lúc đó là khoản hiến tặng lớn nhất của khối tư nhân trong lịch sử của trọng tâm này.

Nguyễn Thảo(Theo Guardian)


Xem tại: vnexpress


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon