Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

Phe đối nghịch doạ dọa phá vỡ ký hợp đồng hòa bình tại Colombia?

Tags

Ngày 24/11, Chính phủ Colombia và FARC ngày 24/11 ký thỏa thuận tự do sửa đổi trong niềm hân hoan của đa dạng người dân.

Đương nhiên, phe đối chọi Colombia tiếp tục tỏ ra không hài lòng với văn bạn dạng sửa đổi ký hợp đồng tự do mới và kêu gọi đưa văn bản này ra trưng cầu ý dân một lần nữa.

Phe doi lap de doa pha vo thoa thuan hoa binh tai Colombia? - Anh 1

Tổng thống Colombia Santos ký thỏa thuận tự do. Ảnh: AP

Phát biểu trước Thượng viện Colombia hôm qua ngay sau lễ ký thỏa thuận hòa bình sửa đổi giữa chính phủ và Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), cựu Tổng thống, nay là lãnh đạo phe đối chọi Alvaro Uribe phản đối việc phê duyệt văn bạn dạng này tại Quốc hội thay vì tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân nữa.

Ông Uribe cho nhân thức: “Tôi không nghĩ nhân tố này là xấu. Chúng tôi vẫn sẽ nhập cuộc tham gia các cuộc trao đổi tại Quốc hội về những điểm có thể củng cố. Ngoài ra đó còn những chủ đề sống sót những khác biệt cơ bản.

Chính phủ đã quyết định phớt lờ quan điểm của cư dân và đó là vấn đề chẳng thể chấp chiếm được. Để rõ ràng và để thực hiện trách nhiệm chính trị thay mặt người dân Colombia, chúng tôi sẽ tìm kiếm một cơ chế để duyệt y bằng phiếu cử tri phổ biến nhằm bảo kê những điểm mà chính phủ không muốn chấp thuận”.

Văn bạn dạng mới dài 310 trang chỉ đưa ra những thay đổi nhỏ bé như khiến rõ quyền sở hữu của cải cá nhân và nêu cụ thể việc các tay súng đối nghịch bị giới hạn ở những vùng hẻo lánh vì những tội ác độc phạm phải trong chiến tranh.

Phe đối nghịch cổ hủ của Colombia vẫn kịch liệt phản đối ký hợp đồng tự do này vì nó không bao gồm những đề xuất lớn nhất của phe phản đối thỏa thuận tự do này như việc bỏ tù một số lãnh đạo của Hàng ngũ Vũ trang cách mệnh Colombia hay cấm họ giữ các địa điểm trong tập đoàn công quyền.

Lãnh đạo đối lập Uribe đã kêu gọi những người phản đối thỏa thuận hòa bình này xuống con đường biểu tình. Ông Uribe nghĩ rằng thỏa thuận hòa bình này sẽ tạo tiền lệ “dễ dàng” với các lực lượng bị coi là phiến quân khác như hàng ngũ tự xưng là Quân đội giải phóng dân tộc (ELN) hay thậm chí là với 3500 hàng ngũ tội phạm buôn bán ma túy.

Bên cạnh đó, chính phủ Colombia khẳng định họ đã phân tích khoảng 500 bắt buộc của phe đối lập, các chỉ huy tín ngưỡng và những lực lượng khác trong phố hội để có thể đưa ra một văn phiên bản xong xuôi hơn nửa thế kỷ xung bỗng tại non sông Nam Mỹ này. Trưởng đoàn hội đàm tự do Colombia Humberto de la Calle cho nhân thức, dự thảo thỏa thuận mới đã tư vấn được 80% mối lo lắng của các bên.

Phát biểu sau lễ ký kết thỏa thuận ngày 24/11, Tổng thống Santos cũng chắc chắn: “Nhờ có sự đóng góp của các doanh nghiệp phố hội, thỏa thuận đã được chỉnh sửa và cải thiện này tập phù hợp được hồ hết các kiến nghị đối với những quy định còn bảo lưu.

Điều mà gần như người dân Colombia thực hiện được trong thỏa thuận này là xong xuôi xung bỗng vũ trang với Hàng ngũ vũ trang cách mệnh Colombia và đặt nền móng cho sự ổn định, tự do dài lâu cho tổ quốc này. Chúng ta đã kết thúc được đổ máu và bảo đảm được rằng sẽ không có thêm nạn nhân nào nữa”.

Trước đó, Toàn bộ nội dung thỏa thuận tự do đã được đăng trên địa chỉ trang web chính thức của đội ngũ trao đổi (ý kiến) để dân chúng được tiếp xúc và nắm bắt “vừa đủ” những gì đã thống nhất, cũng như giải đáp những sốt ruột và buộc phải của phổ quát đảng phái và nhân tố trong phường hội.

Trưởng đoàn trao đổi (ý kiến) hòa bình Chính phủ Colombia Humberto de la Calle tin cẩn rằng, thỏa thuận mới là văn phiên bản tốt nhất và hoàn chỉnh nhất mà 2 bên có thể làm được.

Qui định Colombia không đòi hỏi chính phủ phải doanh nghiệp một cuộc trưng cầu ý dân nữa song Tổng thống Santos lúc trước luôn hẹn hứa hẹn rằng cư dân sẽ có ngôn ngữ sau cuối về ký hợp đồng này thông qua một cuộc trưng cầu ý dân.

Tất nhiên, ông Santos đã gạt cách thức này sang một bên sau khi ký hợp đồng tự do ban sơ bị phần nhiều cử tri bác bỏ bỏ trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 2/10 gần đây. Ông Santos gửi trực tiếp ký hợp đồng tự do sửa đổi vừa ký với Lực lượng vũ trang cách mệnh Colombia lên Quốc hội để bỏ phiếu vào tuần sau. Ông Santos kêu gọi cư dân Colombia, cụ thể là phe đối lập hãy đặt hòa bình lên trên lợi ích chính trị.

Sở dĩ Tổng thống Santos thúc đẩy duyệt thỏa thuận tự do tại Quốc hội vì ông không muốn một cuộc trưng cầu ý dân nữa khoét sâu những chia rẽ dân tộc đã sinh tồn nửa thế kỷ qua cũng như khiếp sợ sự nạt dọa đối với ký hợp đồng kết thúc bắn song phương với Đội ngũ vũ trang cách mệnh Colombia hiện thời.

Thỏa thuận hòa bình mới nhiều tài năng được duyệt tại Quốc hội vì câu kết cầm quyền do đảng Thị trấn hội thống nhất giang sơn của ông Santos dẫn đầu choán đa số./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin Tổng hợp


Tham khảo thêm: báo mới vnexpress


Hãy Comment chuẩn SEO vừa làm tốt cho site của Bạn vừa không bị GOOGLE phạt. Nếu muốn lấy backlink hãy chèn URL không chèn code gắn text link. Biểu tượng hài hướcEmoticon